Hotline đặt hàng: 0932309868 Email: shaitien2018@gmail.com
Hỗ trợ 24/7

Gỏi cá dưa – Món gỏi thơm ngon khó cưỡng của miền biển Hải Tiến

09/06/2022 02:43 PM

Món gỏi cá dưa ở Hải Tiến, Thanh Hóa có hương vị đặc biệt lôi cuốn hương vị thanh mát, lạ miệng cùng cách chế biến hết sức độc đáo.

Đến với miền biển Hải Tiến mà chưa thưởng thức món gỏi cá dưa thì chuyến đi quả như công cốc. Món gỏi cá dưa được xem là một trong số những món ăn đặc sản của vùng biển Hải Tiến. Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà món gỏi này còn mang nét đặc trưng của ẩm thực xứ Thanh.

Món gỏi cá dưa ở Hải Tiến, Thanh Hóa có hương vị đặc biệt lôi cuốn hương vị thanh mát, lạ miệng cùng cách chế biến hết sức độc đáo.

Cá dưa quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao

Cá dưa hay còn gọi là hải mạn được dùng làm thuốc điều trị bệnh rất tốt. Thịt cá dưa có vị ngọt, tính bình, không độc được dùng bổ hư lao, sát trùng, giải độc, trừ phong thấp. Bong bóng cá dưa phơi khô được dùng để chế biến chỉ tự tiêu trong y học.

Cá dưa sống dưới khu vực nước sâu khoảng 100m tại những vùng biển ấm và cả cửa sông. Chúng thuộc loại cá dữ có khả năng ăn cả những con cá nhỏ hơn, tôm tép và các loại giáp xác nhỏ.

Cá dưa có thân hình ống dài gần giống cá chình, phần thân sau dẹt về một bên. Đầu tương đối dài và nhọn, thân trơn, không vẩy. Theo nghiên cứu khoa học, cá dưa có chứa nhiều chất bép, calcium, sắt và khoáng chất. Cá dưa có hương vị đặc biệt thơm ngon. Thịt cá trắng tinh giòn, dai có thể được dùng để nấu cánh chua, kho dẻo và đặc biệt là làm gỏi cực kỳ hấp dẫn.

Thưởng thức món gỏi cá dưa tại nhà hàng S-Hải Tiến

Gỏi cá dưa là món ăn đặc sản của miền biển Hải Tiến. Nên rất ít nhà hàng có thể làm được món ăn này. Muốn thưởng thức món gỏi cá dưa các bạn hãy đến với nhà hàng S-Hải Tiến.

Để làm gỏi cá dưa rất khó muốn thơm ngon cần phải thao tác nhanh để cá tươi và không bị tanh. Cá dưa sau khi bắt về được làm sạch nhớt bằng tro và nước vôi loãng. Sau đó người ta dùng dao khéo léo mổ cá loại bỏ ruột, đầu và đuôi. Tiếp đến lọc xương riêng và thịt riêng. Trong bước này cần thao tác khéo léo để thịt cá không bị nát và không dính xương dăm.

Với phần thịt cá đã được lọc dùng dao sắc thái thật mỏng và bóp qua với chanh tươi sau đó vắt cho ráo nước để lên đĩa và chuẩn bị trộn gỏi. Gia vị để làm món gỏi cá dưa bao gồm: sả tháy mỏng, ớt, giềng, hành củ, tỏi. Thính được dùng để trộn gỏi làm từ gạo nếp rang vàng giã mịn.

Món gỏi cá dưa có thể được ăn kèm với nhiều loại rau khác nhau. Nhưng không thể thiếu các loại rau chính như: lá sung, đinh lăng, lá riếp cá, rau húng chó, lá bạc hà, lá lốt.

Nếu những nơi khác gỏi sẽ chấm cùng nước mắm hoặc mắm tôm. Thì gỏi cá dưa  Hải Tiến được chấm bằng chẻo nấu theo phương pháp cổ truyền. Chẻo chấm cá được bày ra bát nhỏ có độ sáng, đậm đà khi chấm với gỏi cá dưa sẽ làm dậy lên hương vị thơm ngon nức mũi.

Nhiều người lần đầu thưởng thức món ăn này thì cảm thấy lạ lẫm và đôi chút sợ sệt. Nhưng khi đã ăn quen rồi thì không thể quên được hương vị ngọt, béo, bùi, đan xen giòn dai mềm và thơm mát của thịt cá. Món ăn này không hề ngấy mà còn giúp giải nhiệt cực tốt trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Xem thêm >>> Nhà hàng ngon biển Hải Tiến

 

Tin tức liên quan